Các thói quen mà những người tiểu đường tuýp 2 nên tránh

Thế nhưng, bên cạnh các loại thực phẩm chứa chất béo xấu (chất béo bão hòa), vẫn có những loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh (các chất béo không bão hòa) tốt cho bệnh nhân .

Một số thói quen tưởng lành mạnh, nhưng thực tế lại đang âm thầm phá hoại sức khỏe cho bệnh nhân .

Nếu bạn hay người thân không may mắc bệnh này, hãy thận trọng với những thói quen dưới đây của mình.

Loại bỏ tất cả chất béo? Điều này không hoàn toàn chính xác!

 

Không phải tất cả các chất béo đều giống nhau và không phải tất cả các chất béo đều có hại.

Thông thường, những người bị đái tháo đường tuýp 2 thường rối loạn chuyển hóa mỡ kèm theo và có nguy cơ cao đối với bệnh tim mạch, do đó cần phải cân nhắc khi sử dụng chất béo trong chế độ ăn. Điều này là đúng.

Thế nhưng, bên cạnh các loại thực phẩm chứa chất béo xấu (chất béo bão hòa), vẫn có những loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh (các chất béo không bão hòa) tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Các loại thực phẩm có chất béo lành mạnh bao gồm hạnh nhân, lạc, hạt vừng, dầu ô liu, dầu dừa, quả bơ và dầu hạt cải.

Bạn có người nhà bị bệnh tiểu đườngbệnh trầm cảm mà không biết cách chăm sóc sao cho đúng hay để chúng tôi trang bị cho bạn các kiến thức cần thiết như cách xử lý khi bị đau dạ dàyhuyết áp cao

Các loại cá biển cũng có nhiều axit béo có tác dụng làm giảm đáng kể lượng cholesterol có hại và thay vào đó là những cholesterol có lợi, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích và cá mòi.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra chất béo không bão hòa giúp cải thiện tình trạng kháng Insulin cũng như giảm lượng chất béo trong gan.

Xem Thêm: Top 6 dấu hiệu giúp nhận biết sớm được gan nhiễm mỡ để tránh bị viêm gan và sơ gan

Tập thể dục rất tốt cho cơ thể. Nhưng tập quá nhiều lại ảnh hưởng tới người bị tiểu đường tuýp 2

 

Cơ thể cần phải hoạt động thể chất mỗi ngày, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường, tập thể dục đóng vai trò rất quan trọng, tuy nhiên không nên tập quá sức vì nguy cơ bị thương và kiệt sức có thể xảy ra. Tập thể dục quá nhiều cũng có thể khiến lượng đường trong máu gia tăng và nó sẽ kích thích sản xuất glucose. Theo Hiệp hội tiểu đường Mỹ (ADA), với những người bị tiểu đường cần chọn loại hình luyện tập cho phù hợp như đi bộ, yoga và với tập một cường độ vừa phải

Ngủ ngày

 

Mất ngủ, dù chỉ một đêm cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu; nhưng ngủ nhiều cũng gây hệ lụy tương tự.

Theo tờ Medical News Today, một nghiên cứu tiến hành trên 9.000 người cho thấy, những người ngủ hơn 9 tiếng/ngày, nguy cơ bị tiểu đường tăng đến 50%. Nguyên nhân là do khi ngủ, não và các cơ quan trong cơ thể ít hoạt động hơn nên dễ gây nên tình trạng béo phì. Mà béo phì là một nguyên nhân của bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cũng cho biết, những người thường xuyên ngủ ngày có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 đến 26%. Có một mối liên hệ giữa người ngủ ngày và bệnh tiểu đường, đó là người ngủ ngày thường thiếu ngủ về đêm và ít tham gia các hoạt động thể chất, nên khiến tỷ lệ béo phì gia tăng, điều đó đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng tăng theo.

Giảm cân nhanh chóng liệu có tốt?

 

Nếu bạn đang thừa cân, giảm cân là yếu tố rất quan trọng cho việc quản lý bệnh tiểu đường. Nhưng nếu giảm cân theo chế độ khắc nghiệt thông qua tập luyện cường độ cao hay không ăn uống, dùng thuốc đốt mỡ, thuốc giảm cân sẽ bị phản tác dụng.

Theo các chuyên gia y tế, tùy vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh tiểu đường của mỗi người mà lựa chọn phương pháp giảm cân cho an toàn. Theo khuyến cáo, những người bị tiểu đường dù nhẹ hay nặng đều nên hạn chế các loại thức ăn chứa nhiều tinh bột và đường cũng như các chất béo có hại đến từ đồ ăn chiên rán, nước ngọt.

Ăn trái cây không giới hạn không phải lựa chọn tốt!

 

Người bị đái tháo đường tuýp 2 có thể ăn trái cây giống như người bình thường. Nhưng không thể ăn một cách thoải mái, mà phải ăn trong giới hạn cho phép về loại trái cây, số lượng trái cây ăn mỗi lần và số lần ăn trái cây mỗi ngày để giữ đường huyết ổn định.

Lý do?

Lượng đường trong mỗi loại trái cây khác nhau nên có thể làm tăng đường huyết ít hoặc nhiều. Thường nước chiếm 75-95% trong trái cây, và nếu loại trái cây nào có đường nhiều thì sẽ ít nước và ngược lại, do đó nên biết tính toán ăn sao cho hợp lý. Người đái tháo đường thường chỉ nên ăn tối đa 2-3 lần trái cây mỗi ngày, nhưng không nên ăn trái cây thay cho bữa ăn chính.

Một số loại trái cây nhất định loại bỏ như: nhãn, vải, mít, sầu riêng. Tóm lại những loại trái cây có lượng đường cao.

Một số loại có thể ăn như: cóc (xanh/cương cương), xoài xanh/cương cương, dâu tây, táo – Những loại có lượng đường thấp.

Tốt nhất, mỗi ngày bệnh nhân tiểu đường chỉ nên ăn 200 – 300g trái cây, điều đó sẽ rất hữu ích cho sức khỏe.

Ăn cơm trước, uống canh sau

 

Đây là một thói quen khó bỏ của rất nhiều người. Đối với những người không có bệnh tiểu đường thì điều này hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, với bệnh nhân tiểu đường thì cách ăn này sẽ khiến lượng đường huyết tăng nhanh chóng vì lượng tinh bột nạp vào cơ thể một lúc quá dồn dập. Hãy thử thay đổi bằng việc chan canh khi ăn, nó sẽ giúp bạn giảm được một phần tinh bột và làm quá trình tăng đường huyết diễn ra một cách từ từ.

 

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>