Phần lớn những thực phẩm chức năng chứa vitamin gần như vô tác dụng, thậm chí gây hại

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra các loại vitamin có lợi ích rõ ràng hơn cả. Ví dụ như kẽm sẽ giúp giảm thiểu triệu chứng của cảm lạnh, thay vì vitamin C như mọi người nghĩ; hay vitamin D là loại vitamin khó có thể hấp thu bằng đường ăn uống, cho nên nếu thiếu vitamin D chúng ta có thể bổ sung bằng .

Từ lâu thực phẩm chức năng (bổ sung vitamin và khoáng chất) là thứ thiết yếu trong khẩu phần hàng ngày của nhiều người, tuy nhiên các bằng chứng mới đây cho biết nó hầu như… vô dụng.

 

Kết luận trên được rút ra từ một bài báo khoa học được công bố từ tháng 1 năm 2012 đến tháng 10 năm 2017. Cụ thể, các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, các viên vitamin C, vitamin D và bổ sung canxi được chứng minh không thực sự đem lại lợi ích đối với sức khỏe con người, và không có bằng chứng nào cho thấy chúng giảm thiểu các bệnh tim mạch, trụy tim, đột quỵ hay tăng tuổi thọ. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American College of Cardiology, được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu Bệnh viện St. Michael và Đại học Toronto.

“Chúng tôi ngạc nhiên khi không tìm ra nhiều lợi ích của các loại thực phẩm chức năng phổ biến hiện nay. Tất nhiên là chúng không gây hại cho con người, nhưng cũng chẳng có lợi ích gì nhiều khi sử dụng”, tiến sĩ David Jenkins, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, vẫn có một vài loại thực phẩm chức năng có lợi cho sức khỏe, ví dụ axit folic và vitamin B có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch/đột quỵ. Đáng lưu ý, sử dụng niacin (một dạng vitamin B3) và chất chống ôxy hóa có thể làm gia tăng nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào, nhưng nguy cơ này cực kì nhỏ. Lý do là vì niacin có tác động đến hàm lượng đường trong máu và khi dùng liều cao, các chất chống ôxy hóa có thể gây hại.

Bạn có người nhà bị bệnh tiểu đườngbệnh trầm cảm mà không biết cách chăm sóc sao cho đúng hay để chúng tôi trang bị cho bạn các kiến thức cần thiết như cách xử lý khi bị đau dạ dàyhuyết áp cao

 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra các loại vitamin có lợi ích rõ ràng hơn cả. Ví dụ như kẽm sẽ giúp giảm thiểu triệu chứng của cảm lạnh, thay vì vitamin C như mọi người nghĩ; hay vitamin D là loại vitamin khó có thể hấp thu bằng đường ăn uống, cho nên nếu thiếu vitamin D chúng ta có thể bổ sung bằng thực phẩm chức năng.

Xem thêm:  Top 6 cách giảm nhanh cơn đau đầu cực kỳ hiệu quả

 

Chính vì thế, các nhà nghiên cứu khuyên mọi người đừng nên sử dụng thực phẩm chức năng một cách bừa bãi, thay vào đó hãy tìm sự tư vấn chuyên nghiệp từ các chuyên gia, đồng thời nên có một thực đơn ăn uống đầy đủ và cân bằng các vitamin/khoáng chất.

Cùng Danh Mục :

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>